22 สิงหาคม 2558

: ข่าวประเสริฐ

กาลาเทีย 1:6-7  "ข้าพเจ้าประหลาดใจที่ท่านทั้งหลายทิ้งพระองค์ผู้ทรงเรียกท่านโดยพระคุณของพระคริสต์ไปอย่างรวดเร็ว และหันไปหาข่าวประเสริฐอื่น ซึ่งไม่ใช่ข่าวประเสริฐเลย เห็นได้ชัดว่าบางคนกำลังทำให้ท่านสับสนวุ่นวายและพยายามบิดเบือนข่าวประเสริฐของพระคริสต์ " จากพระคัมภีร์ตอนนี้เรารู้ว่าในเวลานั้นมีข่าวประเสริฐสองแบบ ซึ่งแบบหนึ่ง'ไม่ใช่ข่าวประเสริฐเลย' แต่เป็นข่าวที่ 'ทำให้ท่านสับสนวุ่นวายและพยายามบิดเบือนข่าวประเสริฐของพระคริสต์' และแย่ที่สุดคือการเชื่อข่าวนี้ก็เป็นการ 'ทิ้งพระองค์ผู้ทรงเรียกท่านโดยพระคุณของพระคริสต์' จากนี้เราจึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะเข้าใจว่าข่าวประเสริฐที่แท้เป็นอย่างไร แล้วข่าวนี้ประเสริฐอย่างไรสำหรับเราในแต่ละวันและในนิรันดร์กาล

กาลาเทีย 2:4,5 "แต่กระนั้นทิตัสซึ่งอยู่กับข้าพเจ้า แม้เขาจะเป็นกรีกก็ไม่ถูกบังคับให้เข้าสุหนัต เรื่องนี้ลุกลามขึ้นมาเพราะพี่น้องจอมปลอมบางคนที่แทรกซึมเข้ามาในหมู่เรา เพื่อสืบดูเสรีภาพที่เรามีในพระเยซูคริสต์และเพื่อจะทำให้เราเป็นทาส"  
ข่าวประเสริฐที่แท้จะให้เสรีภาพ ในบริบทนี้ข่าวประเสริฐช่วยให้เราที่เป็นชาวต่างชาติมีเสรีภาพจากการถือธรรมเนียมยิว และ 'ถูกนับเป็นผู้ชอบธรรมโดยความเชื่อในพระคริสต์ ไม่ใช่โดยการทำตามบทบัญญัติ เพราะว่าไม่มีใครถูกนับเป็นผู้ชอบธรรมได้โดยการทำตามบทบัญญัติเลย' เราจึงหลุดพ้นจากบทบัญญัติ และไม่ต้องทำตามธรรมเนียมยิวเลย

กาลาเทีย 2:19,20 "เพราะโดยทางบทบัญญัติข้าพเจ้าได้ตายต่อบทบัญญัติแล้ว เพื่อว่าจะได้มีชีวิตอยู่เพื่อพระเจ้า ข้าพเจ้าถูกตรึงไว้กับพระคริสต์แล้ว ข้าพเจ้าจึงไม่มีชีวิตอยู่ต่อไป พระคริสต์ต่างหากทรงมีชีวิตอยู่ในข้าพเจ้า ชีวิตที่ข้าพเจ้าดำเนินอยู่ในกายนี้ ข้าพเจ้าดำเนินด้วยความเชื่อในพระบุตรของพระเจ้าผู้ทรงรักข้าพเจ้าและประทานพระองค์เองเพื่อข้าพเจ้า" ข่าวประเสริฐที่แท้นั้นคือผลกระทบที่มีต่อเราผู้เชื่อจากการตายและการเป็นขึ้นของพระคริสต์ จากพระคำข้อนี้ข่าวดีคือเราได้ตายต่อบัญญัติโดยการที่เราได้ร่วมตายกับพระคริสต์บนกางเขน ....
แล้วสิ่งที่ดีเลิศที่เกิดขึ้นหลังการตายก็คือพระคริสต์มีชีวิตอยู่ในเรา

กาลาเทีย3:1 "ชาวกาลาเทียผู้โง่เขลาเอ๋ย!..." ดูต่อจากข้อหนึ่งเปาโลก็ตั้งคำถามเพื่อให้ชาวกาลาเทียได้เห็นความจริงว่า ชีวิตใหม่ของพวกเขาแท้จริงก็เริ่มจากและต่อด้วยความเชื่อเพราะพระคุณ ไม่ใช่ด้วยการกระทำหรือการเชื่อฟังของเขาต่อบัญญัติ เป็นพระคุณล้วนๆ แม้สิ่งสำคัญที่พวกเขาได้คือได้รับพระวิญญาณนั้นก็ได้มาด้วยความเชื่อโดยพระคุณ เหมือนกับว่าเราได้บางอย่างมาจากผู้หนึ่งโดยไม่ต้องเสียหรือจ่ายอะไรออกไปเลย แต่แล้วอยู่ดีๆเราดันมาเข้าใจเองว่าเราต้องจ่ายหรือออกแรงเพื่อแลกในขณะที่เราได้ของมาแล้ว เปาโลพูดเลยว่าความเข้าใจที่เปลี่ยนไปอย่างนี้ มันโง่ ไม่ฉลาดหรือชอบธรรมเลย

กาลาเทีย 3:13 "พระคริสต์ได้ทรงไถ่เราพ้นจากคำสาปแช่งของบทบัญญัติ โดยทรงรับคำสาปแช่งแทนเรา เนื่องจากมีเขียนไว้ว่า ผู้ใดถูกแขวนบนต้นไม้ก็ถูกแช่งสาปแล้ว " จากตรงนี้ข่าวประเสริฐก็คือพระคุณที่มาถึงเราและพาเราหลุดจากบัญญัติหรือกรอบศาสนา....




ไม่มีความคิดเห็น: