3 มกราคม 2559

ตัวตนเราสำคัญ EP. 3


อะไรจะช่วยเราให้จะหลุดจากผลของอาดัมคนแรกได้ 
..............................
ข่าวดีมาแล้ว ข่าวดีคือพระเยซู พระคัมภีร์ได้บอกไว้ว่าพระเยซูมาเป็นอาดัมที่สองที่แตกต่างจากคนแรก จากอาดัมคนแรกมนุษย์ทุกคนได้ร่วมรับผลจากการล้มลงเพราะเราต่างเกิดมาตามสายของอาดัมคนแรก "เหมือนอย่างเขา ตามลักษณะของเขา" ปฐมกาล5:3 อย่างที่พระคัมภีร์พูดไว้ว่าจากหนึ่งคน ความตายก็มาสู่ทุกคน ข่าวดีที่มาถึงคือมีอีกหนึ่งคนที่สามารถช่วยทุกคนกลายเป็นคนชอบธรรมและมีชีวิตใหม่ได้ คนๆนั้นก็คือพระเยซูอาดัมที่สองที่เป็นตัวแทนให้กับมนุษย์ทุกคน 

ฉะนั้นจากการเกิดของพระองค์ที่ไม่ได้มาตามสายของมนุษย์ พระเยซูจึงเป็นมนุษย์คนแรกที่ไม่ได้ตกอยู่ภายใต้การครอบครองของมารและกรอบศาสนา จึงเป็นมนุษย์ตลอดกาลที่ใช้ชีวิตโดยไม่มีบาปเลย จากสถานะนี้พระเยซูจึงเป็นเครื่องบูชาจากมนุษย์ที่สมบูรณ์ที่สุด


ในความเป็นอาดัมที่สองและเป็นตัวแทนของมนุษย์ พระองค์ต้องเผชิญกับการทดลองและล่อลวงจากมารที่มีตัวตนเป็นเดิมพัน การเผชิญหน้าครั้งนี้พระวิญญาณบริสุทธิ์เป็นผู้นำพระองค์เข้าไปในถิ่นทุรกันดารเพื่อให้มารมาล่อลวงในสภาพที่อิดโรยหลังอดอาหารมาได้ 40 วันหรือระยะยาวระยะหนึ่ง ก่อนถูกล่อลวงพระองค์ได้เจอเหตุการณ์สำคัญหนึ่ง นั่นคือการรับบัพติสมา ขณะที่พระเยซูขึ้นมาจากน้ำ มีปรากฏการณ์จากสวรรค์เกิดขึ้น ท้องฟ้าเปิด พระวิญญาณดั่งนกพิราบลงมาพักบนพระเยซู แล้วมีเสียงดังขึ้นว่า  "นี่เป็นลูกของเรา ผู้ที่เรารัก เราพอใจเขายิ่งนัก"
เป็นการประกาศและเป็นการประทับตราถึงตัวตนของพระเยซูว่าเป็นลูกที่รักและเป็นที่พอใจของพระบิดา ดังกับตอนที่พระเจ้าสร้างมนุษย์แล้วบอกว่าดี จากนั้นพระเยซูค่อยถูกพระวิญญาณฯพาไปให้มารทดลอง ...

ไม่มีความคิดเห็น: